Trẻ bị táo bón nên ăn gì cho nhanh hết? Nguyên nhân và dấu hiệu?

0
177

Trẻ sơ sinh bị táo bón khi uống sữa công thức là một vấn đề phổ biến. Thế nhưng, nhiều ba mẹ vẫn chưa hiểu rõ những nguyên nhân, dấu hiệu và cách lựa chọn như thế là phù hợp với bé yêu. Vì thế, với bài viết này, hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để ba mẹ có thể bổ sung vào cẩm nang nuôi dưỡng của mình, để giúp bé yêu luôn phát triển khỏe mạnh.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón khi uống sữa

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị táo bón khi uống sữa

Do không pha sữa đúng cách

Một số ba mẹ không tuân theo hướng dẫn pha sữa đúng cách từ nhãn hàng đưa ra mà tự ý pha theo cảm nhận của bản thân, điều này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hệ tiêu hóa của bé. 

Trường hợp khi pha sữa quá đặc, bé sẽ khó tiêu hóa được sữa và dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Trái lại, nếu pha sữa quá loãng, lúc này cơ thể không hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết cũng dẫn đến nguy cơ táo bón. 

Ngoài ra, nhiều mẹ còn trộn lẫn hai sữa công thức với nhau với mong muốn con được bổ sung nhiều chất hơn, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Mỗi loại sữa công thức sẽ có thành phần, hàm lượng khác nhau, do đó khi pha chung sẽ xảy ra sự tương tác gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bé.

Chọn sữa không hợp với độ tuổi của bé

Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có từng loại sữa với thành phần chuyên biệt để đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng của bé. Chọn sản phẩm không phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé có thể khiến hệ tiêu hóa làm việc quá tải và gây ra tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ.

Bé bị thừa chất

Nhiều ba mẹ có luôn có cảm giác con chưa được bổ sung đủ dưỡng chất, vì thế ngoài cho bé sử dụng sữa công thức, vốn đã cung cấp đủ cho bé hàm lượng dinh dưỡng cần thiết, một số ba mẹ còn cho bé sử dụng thêm nhiều vi chất khác. Điều này, khiến bé bị thừa chất, hệ tiêu hóa non nớt của bé phải xử lý một lượng lớn dinh dưỡng được nạp vào. Hậu quả là gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, chướng bụng đầy hơi và táo bón. 

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

Một số dấu hiệu mà ba mẹ có thể dễ dàng quan sát ở bé:

Trẻ quấy khóc, lười ăn

Khi hệ tiêu hóa hoạt động yếu, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, quấy khóc và biếng ăn do tần suất đi ngoài giảm. Nếu ba mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này và cứ tiếp diễn, sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn và gặp nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Phân rắn và cứng

Một trong những cách ba mẹ có thể nhận biết bé có táo bón hay không là quan sát vào hình dáng và độ cứng, rắn của phân. Táo bón dẫn đến các chất thải tích tụ ở ruột quá lâu, từ đó ruột hấp thụ nước và khiến phân ở trên khô cứng và khó thải ra ngoài. Hình dạng của phân lúc này sẽ vón cục giống như phân dê. Một số trường hợp khác, trẻ sơ sinh bị táo bón có thể đi ngoài phân dạng sệt quánh như keo dính. 

Tần suất trẻ đi ngoài ít hơn bình thường

Tần suất đi ngoài của trẻ sẽ tùy theo độ tuổi khác nhau. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thường đi ngoài khoảng 3-4 lần/ngày, trong khi đó trẻ từ 6-12 tháng tuổi sẽ là 1-2 lần/ngày. Dựa vào tần suất này, ba mẹ có thể quan sát tình trạng của bé. Nếu thấy số lần đi ngoài bị giảm đi, khoảng 2-3 lần/tuần hoặc ít hơn, hoặc khi đi tiện kèm theo các biểu hiện như rặn đỏ mặt, thì rất có khả năng bé đang bị táo bón.

Lưu ý rằng, đối với những trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, ba mẹ cần quan sát thêm những dấu hiệu khác nữa. Vì còn trường hợp khác là khi trẻ trong giai đoạn giãn ruột sinh lý cũng khiến tần suất đi tiêu giảm. Giai đoạn này thường gặp ở trẻ sơ sinh từ 2 tháng tuổi trở lên và kéo dài khoảng 2-3 tháng kể từ khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Trẻ bị đầy bụng, khó tiêu

Táo bón khiến cho hệ tiêu hóa của bé không thực hiện được chức năng. Điều này sẽ dẫn đến việc tích tụ thức ăn lại và gây ra đầy bụng, khi ba mẹ sờ vào thì thấy bụng của bé căng cứng, kèm theo việc mùi xì hơi sẽ nặng hơn bình thường… Đây là những dấu hiệu thường thấy và rất dễ để ba mẹ nhận biết. Do đó, nên quan sát con mỗi ngày để biết được tình trạng của bé và có những hướng giải quyết kịp thời, giúp bé luôn khỏe mạnh.

Hướng dẫn chọn sữa cho trẻ sơ sinh không bị táo bón

Hướng dẫn chọn sữa cho trẻ sơ sinh không bị táo bón

Chất xơ hòa tan

Những chất xơ hòa tan bao gồm GOS và FOS, đây là những chất xơ tự nhiên và không bị tiêu hóa khi đi vào cơ thể. Những chất xơ này khi di chuyển xuống đường ruột sẽ giúp thúc đẩy tăng cường lợi khuẩn, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng và hỗ trợ ngăn ngừa táo bón.

Lợi khuẩn Probiotics

Bổ sung probiotics (hay lợi khuẩn) sẽ mang lại cho bé nhiều lợi ích về tiêu hóa ngay từ những giai đoạn đầu đời. Những lợi khuẩn này giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. Ngoài ra, những lợi khuẩn này còn cạnh tranh và tiêu diệt những hại khuẩn, khiến chúng không thể phát triển trong đường ruột. 

Chất béo OPO 

Nên chọn cho bé những dòng sữa có chứa cấu trúc chất béo OPO. Theo nghiên cứu năm 1996 của giáo sư Virgilio P. Carnielli (Bệnh viện Nhi khoa Sophia, Hà Lan) đã chỉ ra rằng: “Chất béo OPO có khả năng hấp thụ canxi và giảm táo bón”. 

Ngoài ra, chất béo OPO còn giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột, góp phần xây dựng một hệ tiêu hóa vững, một hệ miễn dịch vàng.

“Nữ hoàng tiêu hóa” Withmom Cesar – Chìa khóa vàng mở ra hệ tiêu hóa khỏe mạnh 

Sữa Withmom Cesar là dòng sữa chuyên biệt cho trẻ sinh mổ, được phát triển bởi Tập đoàn LOTTE và Bệnh viện Đại học Samsung Seoul. Đây là sản phẩm sữa bột đầu tiên tại Hàn Quốc bổ sung lợi khuẩn sống B. longum mang lại nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh:

  • Tăng sinh lợi khuẩn, thiết lập hệ đường ruột khỏe mạnh.
  • Tăng cường miễn dịch, giúp chống lại nhiều loại virus gây bệnh
  • Đặc biệt, hỗ trợ giảm nguy cơ phát sinh bệnh viêm da Atopy, dị ứng, hen suyễn.

Ngoài ra, Withmom còn chứa dưỡng chất Synbiotics mang đến hệ 3 chất xơ (GOS, FOS, Inulin) có hàm lượng cao nhất Hàn Quốc – 800mg, kết hợp cùng 4 chủng lợi khuẩn (B. longum, BB12, LGG, L.reuteri), giúp cải thiện môi trường đường ruột của trẻ một cách tối đa, giúp trẻ xây dựng nền tảng để phát triển miễn dịch của toàn cơ thể.

Đặc biệt, sữa Withmom Cesar còn chứa Infat OPO với cấu trúc và chức năng giống sữa mẹ, hỗ trợ tạo phân vàng mềm, gia tăng lợi khuẩn, giúp bé tiêu hoá tốt, hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa và góp phần phòng ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón. 

Qua bài viết này, hy vọng đã giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về một số nguyên nhân và dấu hiệu của táo bón ở trẻ sơ sinh khi uống sữa công thức, cũng như những thành phần cần lưu ý để lựa chọn loại sữa phù hợp với tình trạng của bé. 

Xem thêm:

>>> Sữa Withmom Cesar – 5 bằng sáng chế độc quyền tại Hàn Quốc