Tiệt trùng bình sữa ở nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?

0
18220

Trong 6 tháng đầu đời, hệ tiêu hóa của con hầu như chưa được hoàn thiện nên đối với những bé bú bình thì việc tiệt trùng bình sữa là rất cần thiết. Nhưng tiệt trùng bình sữa như thế nào? Và ở nhiệt độ bao nhiêu để đảm bảo vô trùng và chất lượng tuổi thọ của bình không bị ảnh hưởng thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Tại sao phải tiệt trùng bình sữa?

Chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ hay sữa công thức đều rất dễ sinh ra vi khuẩn, vì thế làm sạch và tiệt trùng bình sữa sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn, bảo vệ hệ miễn dịch của bé không bị vi khuẩn tấn công.

Có rất nhiều cách để tiệt trùng bình sữa, các mẹ có thể lựa chọn cách tiệt trùng bình sữa truyền thống như đun sôi hoặc sử dụng máy tiệt trùng bình sữa đa năng thì hiệu quả đều tương đương nhau. Cách tiệt trùng truyền thống thì đơn giản nhưng hơi mất thời gian, còn sử dụng máy tiệt trùng thì có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Tùy theo nhu cầu cũng như khả năng tài chính để các mẹ có thể lựa chọn những loại máy tiệt trùng bình sữa tốt nhất cho bé.

=>> Tham khảo: Kinh nghiệm mua máy tiệt trùng bình sữa cho bé loại nào tốt ?

Bình sữa bao lâu phải tiệt trùng một lần?

Trước và sau khi sử dụng bình cho bé bú sữa ở giai đoạn đầu mới sinh đều cần phải tiến hành tiệt trùng, mỗi lần dùng nước sôi 3-10 phút, nếu không sử dụng thì 3 ngày phải tiệt trùng một lần.

Đối với các bình sữa chỉ dùng để đựng nước, trước khi sử dụng chỉ cần tráng qua nước sôi một lần là được, thực ra cũng không nên tiệt trùng quá nhiều lần, sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của bé khó khi nghi với các thức ăn khác. Ngoài ra việc tiến hành tiệt trùng bình sữa nên được tiến hành liên tục khi bé sinh ra cho tới khi 5~6 tháng tuổi.

Tiệt trùng bình sữa ở nhiệt độ bao nhiêu là hợp lý?

bình sữa cho bé

Thông thường các bà mẹ thường sử dụng các phương pháp tiệt trùng đơn giản như luộc bằng nước sôi, lò vi sóng hoặc sử dụng các máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng. Những phương pháp này thực hiện cũng đơn giản, và nhiệt độ vô trùng thông thường theo như các chuyên gia khuyên là trên 100 độ.

Có nghĩa là sau khi đun nước sôi ở mức 100 độ các mẹ không nên tắt bếp ngay mà đun thêm khoảng 5 phút nữa mới tắt bếp.

bình sữa cho bé

Theo như các chuyên gia đã chứng minh rằng, đa số các côn trùng đều chết ở 100 độ nhưng vẫn có một số loại cứng đầu chưa chết hẳn vì vậy để đảm bảo 100% vô trùng bạn nên thực hiện quá trình tiệt trùng qua các bước như sau:

Cách thức tiệt trùng bình sữa an toàn

bình sữa cho bé

  • Dù là sử dụng phương pháp nào thì các dụng cụ đều phải được vệ sinh sạch sẽ, từ tay chân, bình sữa tới xoong nồi, lò vi sóng hoặc là máy tiệt trùng chuyên dụng.
  • Tháo rời các bộ phận của bình sữa cho vào nồi nếu luộc bình, cho vào hộp có nắp nếu sử dụng lò vi sóng và xếp úp vào giá nếu là máy tiệt trùng. Đổ một lượng nước ngập bình sữa, riêng máy tiệt trùng bằng hơi thì đổ lượng nước theo chỉ định vào khay.
  • Tiến hành đun sôi dà khoảng 5 phút, sau khi sôi không vớt ra ngay mà cứ đậy nắp nồi để đó tới khi chuẩn bị cho con ăn mới vớt ra để ráo. Còn với lò vi sóng mẹ nên tiệt trùng khoảng 4 phút là được, lưu ý là sau khi kết thúc cứ ngâm bình sữa trong hộp tới khi gần cho bé ăn, riêng máy tiệt trùng bằng hơi thì quá trình thực hiện phải lên tới 50 phút.

bình sữa cho bé

Ở nhiệt độ hơn 100 độ kết hợp với nước sôi mẹ hoàn toàn không phải lo về tuổi thọ của bình sẽ bị thuyên giảm, bởi vì các nhà sản xuất đã nhìn thấu được vấn đề trước khi tung ra thị trường nên đa số các thương hiệu bình sữa nổi tiếng như bình sữa comotomo, bình sữa pigeon, nuk… đều được thiết kế bằng chất liệu cao cấp vừa không BPA độc hại vừa có khả năng chịu được nhiệt độ tương đối cao, nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các con thì tiệt trùng bình sữa là điều hết sức quan trọng.

Hi vọng rằng, với kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ ở trên phần nào giúp được các mẹ có thêm kiến thức trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của con yêu.

Tham khảo các loại máy tiệt trùng bình sữa tốt cho bé dưới đây: