Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ 2024 là ngày nào? Có ý nghĩa gì?

0
3971

Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ là một ngày lễ truyền thống mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong Phật giáo, đặc biệt là ở các nước châu Á như Việt Nam. Năm 2024 lễ Vu Lan báo hiếu là ngày nào và ý nghĩa của ngày lễ này là gì? chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Lễ Vu Lan là ngày bao nhiêu?

Lễ Vu Lan, còn được biết đến với tên gọi là “Lễ Vu Lan Báo Hiếu.  Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ có nguồn gốc từ Phật giáo, được xem là một dịp đặc biệt để con cái thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng và hiếu thảo đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, cũng như tưởng nhớ tổ tiên, ông bà.

Lễ Vu Lan diễn ra vào ngày rằm 15 tháng 7 âm lịch hàng năm. Trong năm 2024, ngày lễ này sẽ rơi vào ngày 18 tháng 8 dương lịch.

le-vu-lan-bao-hieu-cha-me-1.jpg
Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm

Nguồn gốc của ngày lễ Vu Lan

Lễ Vu Lan có nguồn gốc từ một câu chuyện cảm động về lòng hiếu thảo của Đại đức Mục Kiền Liên. Theo kinh Vu Lan Bồn, Đại đức Mục Kiền Liên, một trong những vị đệ tử xuất sắc của Đức Phật. Với thần thông quảng đại, ông đã tìm thấy mẹ mình đang chịu khổ ở cõi ngạ quỷ vì những nghiệp chướng gây ra lúc sinh thời.

Mục Kiền Liên vô cùng đau xót và muốn cứu mẹ thoát khỏi kiếp khổ. Ông đã dùng thần thông đem thức ăn đến cho mẹ nhưng thức ăn vừa chạm môi mẹ đã hóa thành lửa. Quá đau lòng Mục Kiền Liên đến xin Đức Phật chỉ dạy.

Đức Phật dạy rằng:” Dù ông có thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Ngài khuyên Mục Kiền Liên nên nhờ sự hợp lực của các vị chư tăng mười phương, hồi hướng công đức để tiêu trừ những nghiệp ác thì mới có thể giải thoát. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh vị chư tăng nên tổ chức đại lễ cúng dường vào ngày đó.”

Mục Liên đã làm theo lời dạy của Đức Phật và mẹ của ông cũng được giải thoát. Đức Phật cũng dạy rằng: “Chúng sanh muốn báo hiếu cho cha mẹ nên làm theo cách này”.

Vậy từ câu chuyện cảm động này, ngày lễ Vu Lan ra đời. Ngày rằm tháng 7 âm lịch hằng năm trở thành ngày để con cái bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục.

Lễ Vu Lan có ý nghĩa gì?

Lễ Vu Lan từ lâu đã trở thành một ngày lễ không thể thiếu trong văn hóa người Việt Nam. Bởi ngày lễ Vu Lan báo hiếu có nhiều ý nghĩa quan trọng:

– Lễ Vu Lan là dịp để con cái nhớ về những hy sinh, vất vả của cha mẹ khi nuôi dạy con cái khôn lớn. Đồng thời là dịp để con cái tôn vinh, cảm ơn và bày tỏ lòng hiếu kính đối với cha mẹ.

– Ngoài việc báo hiếu cha mẹ, Lễ Vu Lan cũng là dịp để con cái tưởng nhớ đến nguồn cội tổ tiên, ông bà. Theo quan niệm Phật giáo, lễ Vu Lan cũng là dịp để cầu nguyện cho những người thân đã mất được siêu thoát, sinh về cõi lành.

– Lễ Vu Lan còn giúp con cái thể hiện tình cảm, lòng hiếu thảo, sự quan tâm đến cha mẹ, đặc biệt là những người già yếu, bệnh tật.

– Lễ Vu Lan giúp con cái nhận thức rõ hơn về bổn phận làm con, sống hiếu thảo với cha mẹ. Khuyến khích mọi người sống có trách nhiệm hơn, yêu thương và chăm sóc cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày. Đây là lời nhắc nhở rằng tình cảm gia đình là điều quý giá và cần được trân trọng.

Những việc nên làm trong lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ

Dưới đây là một số hoạt động và việc làm nên thực hiện trong ngày lễ Vu Lan.

Dâng hương và cúng lễ

  • Cúng lễ tại chùa: Đây là dịp để mọi người đi chùa sám hối, tham gia lễ cầu an cho cha mẹ, ông bà, tổ tiên.
  • Cúng lễ tại nhà Nhà: Chuẩn bị mâm cơm cúng Phật, thắp hương, cầu nguyện cho cha mẹ, ông bà.
le-vu-lan-bao-hieu-cha-me-3.jpg
Tham gia lễ cầu an báo hiếu

Hỏi thăm cha mẹ

Dành thời gian bên cạnh cha mẹ, trò chuyện và nói lời cảm ơn, chia sẻ những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Đây là cách thể hiện lòng biết ơn chân thành nhất.

Tặng quà cho cha mẹ

Đây cũng làm thời điểm con cái có thể mua những món quà ý nghĩa để tặng cho cha mẹ của mình để tỏ lòng biết ơn tới ông bà, cha mẹ.

Tham gia nghi lễ cài hoa

nguon-goc-hoa-hong-cai-ao-le-vu.jpg
Nghi lễ cài hoa hồng lên áo

Cài hoa hồng đỏ cho những người may mắn còn cha mẹ. Còn những người không may đã mất cha mẹ thì sẽ được cài hoa trắng. 

Làm từ thiện

Nhân dịp Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, nhiều người còn tham gia vào các hoạt động từ thiện như phát quà cho trẻ em mồ côi, người nghèo, hoặc tham gia các chương trình thiện nguyện. Điều này thể hiện tâm hồn nhân ái và lòng biết ơn đối với những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Qua những thông tin trên giúp bạn phần nào hiểu được ngày ngày lễ báo hiếu cha mẹ là ngày nào vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hàng năm. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn cha mẹ mà còn là thời gian để mọi người suy nghĩ về những giá trị gia đình và tình cảm yêu thương. Bằng những việc làm ý nghĩa và chân thành, thể thể hiện lòng tri ân và yêu thương đối với những người thân trong gia đình.