Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa? Sản dịch bao lâu thì hết?

0
1552

Sản dịch là hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ sau sinh. Sản dịch xảy ra do quá trình co bóp đẩy máu còn sót lại sau sinh ra ngoài và hồi phục tử cung. Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa? Sản dịch bao lâu thì hết là những câu hỏi mà bất cứ mẹ bỉm tập đầu nào cũng muốn biết. Cùng KidsPlaza tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa?

2-5.jpg
Hết sản dịch là khi trên miếng lót vùng kín không còn dấu hiệu của máu

Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa? Dù mẹ bỉm sinh thường hay sinh mổ thì ra sản dịch là hoàn toàn bình thường. Bởi sản dịch là dịch tiết từ âm đạo của người mẹ sau khi sinh em bé. Đây là tổng hợp của những mảnh vụn còn sót lại trong lớp nội mạc tử cung, nước ối, chất dịch và những cục máu đông còn sót lại ở những vị trí màu nhau thai bám. 

Vì vậy, khi mới sinh sản dịch có màu máu tươi. Lượng sản dịch nhiều vào những ngày đầu mới sinh và ít dần đi. Nếu sức khỏe mẹ bỉm hoàn toàn bình thường thì sau sinh khoảng 20-25 ngày là sản dịch sẽ ít dần và hết hẳn sau khoảng 1 tháng. Những cũng có một số trường hợp, sản dịch kéo dài đến 2 tháng. Vậy làm sao để biết hết sản dịch hay chưa?

Để nhận biết được mình đã hết sản dịch hoàn toàn hay chưa thì mẹ hãy quan sát trên miếng lót ở vùng kín. Nếu thấy trên miếng lót không có dấu vết của máu thì có nghĩa là sản dịch đã sạch hoàn toàn. Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm. Nhưng mẹ cũng lưu ý đừng chủ quan mà vận động quá sức. Bởi tử cung mới lành sẽ có nguy cơ bị tổn thương trở lại.

Nếu mẹ nhận thấy lượng sản dịch ở những ngày sau không giảm đi so với những ngày đầu thì mẹ cần lưu tâm. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể mẹ đang mệt mỏi quá độ, cần tẩm bổ và nghỉ ngơi nhiều hơn. Mẹ tuyệt đối không làm việc nặng hoặc vận động quá sức.

Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

lam-sao-de-biet-het-san-dich-hay-chua-1.jpg
Sản dịch sẽ ít dần và hết sau từ 4-6 tuần sau sinh

Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa? Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch? Thời gian hết sản dịch sau sinh tùy thuộc và sức khỏe cũng như cơ địa của từng người.

Thông thường, sản dịch ở mẹ bỉm sau sinh sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 2-6 tuần. Nhưng cũng có những mẹ bỉm thời gian sản dịch kéo dài lên đến 2-3 tháng. Nếu mẹ bỉm không thấy khó chịu, bị sốt hoặc ra máu quá nhiều không ngừng thì không phải lo lắng. Mẹ hãy tẩm bổ nhiều hơn, dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể nhanh hồi phục.

Trong trường hợp nếu sau 6 tuần mà sản dịch vẫn ra nhiều, kèm theo mùi hôi khó chịu, cơ thể mẹ sốt liên tục, bụng dưới căng trướng thì khả năng mẹ đang bị bế sản dịch – hiểu nôm na là sản dịch trong tử cung và không thoát ra được.

 Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng. Vì vậy, nếu thấy những dấu hiệu trên, mẹ hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời nhé.

Trên đây là những thông tin giúp mẹ bỉm trả lời được phân vân bao lâu sau sinh thì hết sản dịch? Làm sao để biết hết sản dịch hay chưa. Hy vọng mẹ có thêm được những thông tin hữu ích để tự chăm sóc bản thân, tăng cường sức khỏe sau sinh và rút ngắn thời kỳ khó chịu này.

Bài viết liên quan:

>>>Sau sinh bao lâu được uống trà sữa?

>>>Mẹ sau sinh bao lâu được uống nước đá?

>>>Phụ nữ sau sinh uống sữa tươi được không?