[Giải đáp theo chuyên gia] Làm IVF có đẻ thường được không?

0
190

Có rất nhiều bà bầu thắc mắc liệu làm IVF có đẻ thường được không khi sắp đến ngày sinh. Trên thực tế, biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn có thai, tuy nhiên, quyết định sinh thường hay sinh mổ không phụ thuộc vào phương pháp thụ thai mà phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ.

Mẹ bầu làm IVF có đẻ thường được không?

lam-ivf-co-de-thuong-duoc-khong.jpg
Giải đáp làm IVF có đẻ thường được không?

Trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), các bác sĩ sẽ đặt phôi vào tử cung của người mẹ thông qua cổ tử cung. Sau đó, quá trình mang thai sẽ diễn ra tương tự như khi mang thai tự nhiên. Thực tế, mỗi phương pháp sinh con, bao gồm sinh thường và sinh mổ, đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, việc lựa chọn giữa sinh mổ và sinh thường đòi hỏi người mẹ và cả gia đình cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định. Đối với các trường hợp mang thai IVF, quyết định sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người mẹ và chỉ định của bác sĩ. Việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Trong một số trường hợp, cố gắng sinh thường mặc dù bác sĩ khuyên sinh mổ có thể gây ra những hậu quả khó lường. Tuy nhiên, nếu có thể sinh thường an toàn, thì việc này có thể giúp hạn chế những nhược điểm của sinh mổ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm, do đây là những trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ thường khuyên người mẹ nên lựa chọn sinh mổ. Lý do là vì:

  • Lựa chọn sinh mổ khi mang thai IVF giúp phụ nữ có thể chủ động về ngày giờ sinh con.
  • Các mẹ mang thai IVF trên 40 tuổi thường được chỉ định sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.
  • Sinh thường có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
lam-ivf-co-de-thuong-duoc-khong.jpg
Việc sinh thường khi làm IVF có thể xảy ra

Tham khảo:

Một số lưu ý chuẩn bị sinh cho bà bầu khi làm IVF

  • Khám thai đều đặn, định kỳ là cần thiết, nhất là với những thai nhi IVF thường có sức khỏe yếu hơn so với thai nhi tự nhiên, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ.
  • Duy trì tâm lý thoải mái là rất quan trọng vì tâm lý của người mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và quá trình sinh con. Người mẹ nên giữ tâm lý bình tĩnh, không nên lo lắng quá mức.
  • Lựa chọn bệnh viện uy tín vì thai kỳ được coi là giai đoạn “vàng” đòi hỏi sự cẩn trọng. Việc chọn bệnh viện sinh đẻ cần phải là cơ sở y tế hiện đại, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và có đội ngũ y tế chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm.

Tham khảo: Khám thai tuần thứ 12 – Cột mốc quan trọng của mẹ và con

lam-ivf-co-de-thuong-duoc-khong.jpg
Lưu ý chuẩn bị sinh cho bà bầu khi làm IVF

Như vậy, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi làm IVF có đẻ thường được không? Việc sinh thường khi làm IVF vẫn có thể xảy ra nhưng phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ và dựa vào tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ các bà mẹ IVF chọn sinh mổ cao hơn do lo ngại về an toàn cho thai nhi và mong muốn có sự chủ động trong quá trình sinh con.

Bài viết liên quan:

>>>“Đẻ bọc điều” có ý nghĩa gì? Lời giải đáp khoa học và quan niệm dân gian

>>>Giải đáp trẻ sơ sinh nằm điều hòa bị khô da có sao không?

>>>Giải đáp thắc mắc: Bầu 3 tháng đầu ăn sầu riêng được không?