Giải đáp có nên dùng khăn ướt cho trẻ sơ sinh không?

0
13

Khăn ướt là một món không thể thiếu trong giỏ đồ sơ sinh mỗi khi ba mẹ đi sắm đồ cho bé. Vậy có thực sự cần dùng khăn ướt cho trẻ sơ sinh hay không. Ba mẹ hãy theo doi chi tiết bài viết này để có câu trả lời nhé.

Khăn ướt là gì?

Khăn ướt là một sản phẩm tiện lợi, được làm từ vải không dệt, thấm đẫm dung dịch làm sạch. Chúng thường được đóng gói riêng lẻ hoặc theo cuộn, rất thuận tiện bỏ túi để mang theo khi đi chơi, đi du lịch.

Khăn ướt rất tiện lợi được sử dụng nhiều

Khăn ướt rất tiện lợi được sử dụng nhiều

Thành phần chính của khăn ướt bao gồm:

  • Nước: Chiếm phần lớn thành phần của khăn ướt, giúp làm sạch và làm ẩm da.
  • Chất bảo quản, hương liệu: Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn
  • Các thành phần khác: Tùy thuộc vào từng loại khăn ướt, có thể có thêm các thành phần khác như vitamin, khoáng chất, chiết xuất từ thiên nhiên…

Xem thêm: 

Có nên dùng khăn ướt cho trẻ sơ sinh không?

Hiện nay khăn ướt đã trở thành một trong những món đồ không thể thiếu trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, giúp các ba mẹ tiết kiệm thời gian và công sức. Vì vậy, ba mẹ hoàn toàn có thể sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh bởi khăn ướt mang lại rất nhiều ưu điểm.

Ưu điểm khi dùng khăn ướt:

– Khăn ướt được thiết kế để sử dụng ngay lập tức, rất thích hợp cho việc thay tã và vệ sinh nhanh chóng cho bé.

– Khăn ướt chứa các thành phần làm sạch nhẹ nhàng, giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên da bé.

– Nhiều loại khăn ướt còn có chứa các thành phần như chiết xuất tự nhiên và chất diệt khuẩn, giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bé và ngăn ngừa vi khuẩn.

– Khăn ướt nhỏ gọn, dễ dàng mang theo khi đi ra ngoài.

Mẹ có thể sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh

Mẹ có thể sử dụng khăn ướt cho trẻ sơ sinh

Tuy khăn ướt có thể dùng được cho bé nhưng mẹ cần mua các sản phẩm an toàn, chất lượng đảm bảo cho trẻ. Nhưng đối với những em bé có làn da nhạy cảm thì mẹ nên cân nhắc sử dụng sản phẩm để tránh gây dị ứng cho bé.

Các mẹ có thể sử dụng vào ban đêm để vệ sinh vùng kín cho các bé tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé như rửa bằng nước hoặc khi ra ngoài dùng sẽ tiện lợi. Nhưng ngay sau đó em bé sẽ cần được rửa sạch bằng nước ấm.

Kinh nghiệm mua khăn ướt cho bé

Bên cạnh những ưu điểm trên thì khăn ướt cũng có một vài nhược điểm như một số chất bảo quản của khăn ướt có thể gây kích ứng cho da bé. Chính vì vậy việc chọn mua khăn ướt loại nào cho bé là cực kỳ quan trọng. Mẹ cần chọn mua các loại khăn ướt an toàn, phù hợp với độ tuổi của trẻ nhỏ.

Lưu ý khi mua khăn ướt cho bé:

– Thành phần: Ưu tiên các loại khăn ướt có thành phần tự nhiên, không chứa hóa chất độc hại, hương liệu hay chất tạo màu. Hãy tìm những sản phẩm có ghi rõ “dành cho trẻ” hoặc “không chứa parabens”.

– Mùi hương: nên chọn các dòng sản phẩm khăn ướt không mùi sẽ phù hợp nhất với trẻ.

– Độ pH trung tính phù hợp giúp bảo vệ lớp màng bảo vệ da của bé.

– Lựa chọn chất liệu giấy mềm cotton sẽ giúp bé cảm thấy cực kỳ thoải mái, dễ chịu và không làm xước da nếu bạn vô tình lau mạnh.

– Chỉ mua khăn ướt từ các thương hiệu uy tín, được kiểm định chất lượng chất lượng an toàn với trẻ. Bạn nên tránh xa các sản phẩm khăn ướt không có thông tin nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng,… rõ ràng.

– Không mua và sử dụng khăn ướt hết hạn sử dụng có thể gây kích ứng da bé.

Chọn mua các sản phẩm an toàn, chất lượng

Chọn mua các sản phẩm an toàn, chất lượng

Những lưu ý khi dùng khăn ướt cho bé

Mỗi loại khăn ướt sẽ có những đặc tính riêng biệt nên không phải loại nào cũng phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, trong suốt quá trình sử dụng, các mẹ nên chú ý quan sát các dấu hiệu của trẻ để kịp thời phát hiện và ngưng dùng ngay khi thấy bé có biểu hiện kích ứng.

Các mẹ không nên dùng khăn lau có chứa cồn vì dễ làm da bị khô, bong tróc, thậm chí bị viêm nhiễm. Chất bảo quản giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn, nhưng nếu sử dụng quá mức sẽ gây nguy hiểm cho bé. Hạn chế dùng khăn ướt lau trên mặt, mắt, mũi của trẻ.

Bạn có thể vắt kiệt nước trong khăn sau đó hãy sử dụng. Bằng cách này, độ ẩm của khăn ướt vừa phải, các chất hóa học tạo mùi trên khăn cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Đừng lạm dụng khăn ướt khi bạn không cần thiết. Mỗi chiếc khăn ướt chỉ nên dùng một lần và không tái sử dụng lại khăn ướt.

Theo dõi trẻ nhỏ khi sử dụng khăn ướt, nếu thấy da bé bị mẩn đỏ, ngứa mẹ nên dừng sử dụng hoặc đổi lại sản phẩm khác.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc có nên dùng khăn ướt cho trẻ sơ sinh hay không chi tiết. Mẹ có thể sử dụng khăn ướt cho bé tuy nhiên nên sử dụng mức độ vừa phải và lựa chọn các sản phẩm an toàn cho bé.

 Xem thêm: