7 sai lầm mẹ hay gặp phải khi pha sữa cho con

0
10950

Đọc bài viết để tránh lặp lại sai lầm khi pha sữa công thức và đảm bảo được nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều rất nhiều mẹ mong muốn. Tuy nhiên, vì những lý do đặc biệt như mất sữa, tình trạng sức khỏe không đảm bảo hay vì mẹ phải cai sữa cho con, mà con phải dùng sữa công thức để thay thế hoặc bổ sung cho sữa mẹ.

Khi sử dụng sữa công thức cho con, mẹ thường pha sữa theo kinh nghiệm của bản thân, có những điều đúng và những điều chưa đúng. Mẹ đọc bài viết để biết những lỗi các mẹ hay gặp để  tránh lặp lại những sai lầm khi pha sữa công thức và đảm bảo được nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con.

  1. Dùng nước khoáng pha sữa cho con

Đây là một sai lầm khi pha sữa công thức khá phổ biến của các mẹ. Thay vì dùng nước đun sôi để nguội ở nhiệt độ 40-50 độ, nhiều mẹ lại dùng nước khoáng đóng chai để pha sữa với suy nghĩ nước khoáng đóng chai sạch và bổ sung thêm chất khoáng cho con.sai lầm khi pha sữa công thức

Tuy nhiên, mẹ không biết rằng, dùng nước khoáng pha sữa có thể làm cho con bị thừa chất, ví dụ con thừa caxi sẽ dẫn đến sỏi thận. Việc kết hợp giữa nước khoáng và sữa công thức còn tạo ra chất trung gian, gây “gánh nặng” cho hệ tiêu hóa của con. Nên việc dùng nước khoáng pha sữa không tốt cho con như mẹ nghĩ.

  1. Pha sữa với nước ở sai nhiệt độ

Mẹ cũng cần chú ý đến nhiệt độ pha sữa, nhiệt độ lý tưởng nhất là nước đun sôi để nguội khoảng 40-50 độ, có thể tùy thuộc theo từng dòng sữa và khuyến cáo của nhà sản xuất để mẹ chọn nhiệt độ thích hợp pha sữa cho con.

Mẹ không dùng nước sôi để pha sữa vì sữa công thức rất dễ bị phá vỡ cấu trúc protein ở nhiệt độ cao; và cũng không pha sữa với nước nguội vì làm sữa vón cục, không hòa tan được các chất dinh dưỡng để con hấp thụ.

  1. Pha sữa sai tỷ lệ

Khi pha sữa công thức mẹ cần phải tuân thủ tuyệt đối tỷ lệ pha của nhà sản xuất, mỗi thìa sữa bột tương ứng với bao nhiêu ml sữa, mẹ cần nắm chắc để pha cho con.

sai lầm khi pha sữa công thức

Rất nhiều mẹ cố ý pha sữa đặc lên với suy nghĩ cho con hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn. Điều đó hoàn toàn sai lầm, bởi việc pha sữa đặc lên khiến hệ tiêu hóa của con không hấp thụ được gây ra táo bón, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy thận. Ngược lại, nếu mẹ pha sữa quá loảng, lại không thể đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho con.

  1. Pha quá nhiều sữa cho con

Thói quen xấu của nhiều mẹ đó là pha quá nhiều sữa so với lượng con có thể uống, và con uống không hết mẹ lại cho con dùng lại lần sau. Nếu đang làm như vậy, mẹ cần biết sữa để lâu sẽ mất dần chất dinh dưỡng, với phần sữa con không uống hết mẹ chỉ nên để thêm 1 giờ ở nhiệt độ phòng, quá 1 tiếng sữa đó đã bị nhiễm khuẩn, tốt nhất là mẹ nên bỏ đi. Trong trường hợp mẹ để trong tủ lạnh thì chỉ sử dụng trong vòng 24 giờ.

sai lầm khi pha sữa công thức

Dạ dày của trẻ ở mỗi một độ tuổi có khả năng chứa đựng một lượng nhất định, mẹ nên tham khảo khuyến nghị của nhà sản xuất để cần biết pha bao nhiêu ml sữa tương ứng với độ tuổi của con để tránh tình trạng pha quá nhiều sữa mà con không uống hết.

  1. Cho sữa vào lò vi sóng

Hâm sữa cho con bằng cách cho vào lò vi sóng là sai lầm khi pha sữa công thức phổ biến của các mẹ. Mẹ nghĩ rằng cho vào lò vi sóng vừa nhanh tiện mà đảm bảo vệ sinh. Nhưng mẹ lại không biết rằng lò vi sóng sẽ phá hủy các vitamin và khoáng chất có trong sữa. Mẹ cho con uống sữa quay trong lò vi sóng sẽ không còn chất dinh dưỡng vì các protein đã bị phá hủy bởi nhiệt của lò vi sóng

Cách tốt nhất để hâm sữa cho con là mẹ ngâm bình sữa vào bát nước nóng cho sữa rã đông dần. Hoặc mẹ có thể mua máy hâm sữa để làm ấm sữa cho con.

  1. Không vệ sinh dụng cụ pha sữa

Các dụng cụ pha sữa cho con như bình sữa, núm ti, cốc thìa,… nếu không được vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách sẽ trở thành đường lây nhiễm bệnh cho con

sai lầm khi pha sữa công thức

Mẹ nghĩ rằng chỉ cần luộc sôi bình sữa, núm ti của con một lần khi bắt đầu sử dụng là đủ sạch, nhưng trong quá trình con sử dụng sẽ có nước bọt, cặn sữa đọng lại nếu không được làm sạch sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy, trước khi pha sữa và sau khi con ăn xong, mẹ cần luộc sôi dụng cụ. Mẹ có thể mua thêm các dụng cụ hỗ trợ như chổi rửa bình sữagiá úp bình sữa để để đảm bảo vệ sinh, không làm lây nhiễm bệnh đến con.

  1. Lắc sữa quá mạnh

Các mẹ có thói quen pha sữa rồi lắc theo chiều dọc, cầm bình sữa lắc thật mạnh theo phương thẳng đứng. Cách lắc sữa như vậy tạo ra nhiều bọt khí trong bình sữa, khi con uống sữa sẽ uống phải không khí đầu tiên nên dễ gây đầy hơi, trớ sữa. Khi dạ dày chứa một lượng không khí như vậy, lượng sữa con ăn được sẽ giảm đi, và đó là một bữa sữa không hiệu quả.

Như vậy, mẹ không nên lắc sữa quá mạnh mà hãy nhẹ nhàng xoay bình sữa giữa hai tay theo chiều nằm ngang, để sữa từ từ hòa tan trong nước. Cách làm này giúp giảm thiểu tối đa bọt khí trong bình sữa của con.

>>> Tin liên quan: